- 1 min read

ไคเซกิ..ศิลปะแห่งอาหารผสานความอร่อย

ห้ามพลาดทานอาหารชุดไคเซกิซักครั้งในชีวิตหากคิดไปญี่ปุ่น

ไคเซกิ ไม่ใช่ชื่ออาหารแต่อย่างใด แต่เป็นชื่อของรูปแบบการรับประทานอาหารที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดของญี่ปุ่น ความประณีตและความใส่ใจในรายละเอียดอันเป็นจิตวิญญาณของญี่ปุ่นจะถูกนำเสนอผ่านในทุกขั้นตอนของการเตรียมอาหารตั้งแต่จานแรกจนถึงจานสุดท้าย เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบอันเยี่ยมยอดตามฤดูกาลนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นฤดูใบไม้ผลิก็จะเป็นหน่อไม้, ฤดูใบไม้ร่วงจะเป็นเห็ดมัตสึทาเกะ, ฤดูร้อนเป็นปลาโอ เป็นต้น นอกจากนี้ชนิดของอาหารที่เสริฟยังปรับเปลี่ยนไปตามของชื่อดังในท้องถิ่นอีกด้วย

อาหารแต่ละอย่างจะถูกจัดเรียงอย่างสวยงามและปราณีตในจานเล็กๆ จัดเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคลเท่านั้น และมีลำดับการเสริฟเฉพาะแบบไคเซกิ คืออาหารเรียกน้ำย่อยจานเล็ก - อาหารท้องถิ่น - ปลาดิบหรือซาชิมิ - ผักและเนื้อสัตว์หรือเต้าหู้ - ซุปหรืออาหารอื่นๆที่เสริฟในถ้วยมีฝา - อาหารย่าง อาหารจานเล็กรสเปรี้ยวเพื่อเรียกน้ำย่อย(เช่น ผักดอง) - ผักดิบหรือผักที่ปรุงสุกไม่มาก - อาหารจานเล็กรสเปรี้ยวเพื่อล้างปาก - อาหารจานหลัก(เช่น หม้อไฟ) ข้าวสวยญี่ปุ่น - ซุปมิโสะ - และของหวานปิดท้าย แน่นอนว่าในการเสริฟอาหารชุดไคเซกิ พนักงานจะให้บริการอย่างดีเยี่ยมด้วยความสุภาพเรียบร้อย และเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดเพื่อให้ผู้ทานได้ผ่อนคลายไปกับความเรียบง่ายที่งดงามของอาหารให้มากที่สุด

ส่วนใหญ่แล้วอาหารชุดไคเซกิจะมีให้บริการในเรียวกังชั้นนำ ราคาของมื้ออาหารจะค่อนข้างสูงและมักจะรวมไปกับค่าพักของโรงแรมเรียบร้อย หากว่าทานอาหารชนิดใดไม่ได้ ควรแจ้งทางเรียวกังให้ทราบล่วงหน้าก่อนเข้าพัก เพื่อให้ไม่ให้เสียบรรยากาศในการทานอาหารและเพื่อไม่ให้เสียน้ำใจของเชฟประจำโรงแรมที่อุตส่าห์สรรหาวัตถุดิบชั้นเลิศมาปรุงในอาหารชุดไคเซกินั้น

รูปที่ใช้ในการประกอบบทความนี้ ถ่ายจากอาหารชุดไคเซกิของโรงแรมเทนเซอิน (Tensein) ที่ฮาโกเนะ ที่นี่เป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา ด้านหน้าโรงแรมมีต้นซากุระปลูกเรียงรายริมแม่น้ำสายเล็กๆ เรียบง่าย สวยงาม และเงียบสงบเหมาะสมกับการทานอาหารชุดไคเซกิมากๆค่ะ

0
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.