- 1 min read

เยี่ยมชม มัตซึตสะกะ

เนื้อวัวชั้นเยี่ยม, งานศิลปหัตถกรรมและการผจญภัยอันน่าตื่นเต้น

เรืองชื่อในเรื่องเนื้อวัว เมืองมัตซึตสะกะ ตั้งอยู่ในจังหวัดมิเอะตอนกลาง เป็นสถานที่ที่เหมาะมากสำหรับการไปท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ เมื่อเดินทางจากนะโงะยะหรือโอซะกะ หรือใช้เวลาพักค้างคืนสั้นๆ ถ้าเดินทางมาจากที่อื่น ถึงแม้จะเป็นเมืองที่เล็กและแปลกตา เมืองนี้ก็อุดมไปด้วยประวัติศาสตร์ ย้อนหลังไปถึงสมัยเอโดะ

ประวัติโดยย่อ

เมืองแห่งนี้มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์มากมาย ที่สะดุดตาที่สุดคงต้องยกให้ปราสาทมัตซึตสะกะ ซึ่งใช้เวลาเดิน 15 นาทีจากสถานีก็ถึง ปราสาทนี้ก่อสร้างขึ้นในปี 1588 สร้างโดยไดเมียว Ujisato Gamo แม้ว่าจะอยู่ในสภาพซากปรักหักพัง โครงสร้างหินเหล่านั้นก็ยังคงสวยงามน่าประทับใจ จากบริเวณปราสาทจะมองเห็นวิวของเมืองมัตซึตสะกะ และคุณสามารถสัมผัสถึงความเป็นเมืองค้าขายในอดีต ที่เชิงปราสาทคือ บ้านพัก Gojoban-Yashiki ที่ซึ่งบรรดาซามูไรผู้พิทักษ์และครอบครัวเคยอาศัยอยู่ และยังมีลูกหลานในตระกูลอาศัยอยู่สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน บ้านที่อยู่ใกล้ปราสาทที่สุดนั้นเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมบ้านพักอาศัยแบบดั้งเดิมนี้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ถึงแม้มัตซึตสะกะ จะมีชื่อเสียงเรื่องเนื้อวากิว แต่ในสมัยเอโดะเมืองนี้เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งผลิตผ้าฝ้ายย้อมสีแบบโบราณ ในศูนย์ผ้าฝ้ายมัตซึตสะกะ จะรายเรียงไปด้วยของที่ระลึกประเภทผ้าฝ้ายย้อมสีแบบโบราณ และผู้เข้าเยี่ยมชมยังสามารถเข้าร่วมในถักทอผ้าฝ้ายอีกด้วย

ศูนย์การท่องเที่ยว

ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวนั้นตั้งอยู่ด้านนอกของประตูทางออกทางทิศตะวันตก ทางศูนย์ได้จัดเตรียมคู่มือข้อมูลเกี่ยวกับมัตซึตสะกะ เป็นภาษาต่างๆ ไว้ให้ ที่ศูนย์ยังมีจักรยานให้ผู้คนได้เช่าเพื่อขี่เล่น และมี Wi-Fi แบบพกพาไว้บริการโดยคิดค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย บรรดาพนักงานต่างเป็นมิตรและยินดีให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการถามทางไปไหนมาไหน หรือเลือกสถานที่ที่จะเยี่ยมชม

อาหาร

ในเมืองมัตซึตสะกะมีร้านอาหารอยู่มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเสิร์ฟเนื้อวัวอันโด่งดัง บรรดาวัวเหล่านั้นเลี้ยงด้วยเบียร์และธัญพืชที่แตกต่างกัน 4 ประเภท แต่ที่โดดเด่นที่สุดคงจะเป็นการนวดตัวให้กับบรรดาวัว ที่ด้านนอกของเมือง ร้าน Yamagoya จะมีอาหารปิ้งย่างสไตล์ยากินิกุไว้นำเสนอ ในราคาที่เหมาะสม ที่นี่คุณจะได้ลิ้มลองเนื้อวัวย่างที่คัดสรรมาอย่างดี ปรุงสุกได้ตามที่คุณต้องการ (ที่แนะนำคือแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ) อย่างไรก็ตามเนื้อวัวมัตซึตสะกะยังสามารถเสิร์ฟในแบบของสุกียากี้ได้อีกด้วย ร้าน Shouto-an ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ใจกลางเมืองมากกว่า ทางร้านให้บริการอาหารแบบดั้งเดิมแท้ๆ ท่ามกลางสวนสไตล์ญี่ปุ่น และการตกแต่งภายในแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ มัตซึตสะกะยังขึ้นชื่อในเรื่องเนื้อไก่ ในช่วงเวลาพีค ร้าน Maejima Shokudo จะมีคนเข้าคิวรอด้านนอกร้านอาหาร ที่นี่นำเสนอไก่ย่างเสียบไม้ยากิโทริ

ภูเขาและวัด

นอกเมืองมัตซึตสะกะ ระหว่างทางไปสู่ภูเขา Ise-sanjou จะมีวัด Ibutaji ที่นี่มีบ้านพักบนภูเขาไว้ให้ผู้มาเยี่ยมชมได้เข้าพัก โดยมีพระ Segi-san คอยต้อนรับ และสามารถพาคุณไปเดินเขายามเช้า ซึ่งการเดินเขาจะเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมายแน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเส้นทางที่คุณเลือก อย่างไรก็ตามตลอดเส้นทางคุณจะพบกับ ศาลเจ้า Iwaya Hondou (ซึ่งสร้างอยู่บนผิวด้านหน้าของหน้าผา) และพระพุทธรูปองค์เล็กๆ อยู่เรียงรายรอบๆ ในหลายๆ มุม การเดินเขาถือเป็น 1 ในสุดยอดประสบการณ์อันคุ้มค่าสำหรับการเดินทางเลยทีเดียว

ชา

มิเอะ เป็นแหล่งผลิตชาเขียวที่ใหญ่เป็นอันดับสามของญี่ปุ่น และเมืองนี้ก็รายล้อมไปด้วยทุ่งชา ด้านนอกของเมืองคือ ร้าน Shinryoku Sabo ซึ่งจะมีชาญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมให้ลิ้มลอง ร้านชาแห่งนี้จะมีการจัดเตรียมอย่างสวยงาม และมีพนักงานคอยให้คำแนะนำขั้นตอนอย่างละเอียดถึงวิธีการดื่มน้ำชาตามแบบดั้งเดิม หนึ่งในประสบการณ์สุดท้ายที่เราพบในมัตซึตสะกะ คือ ชุดยูกาตะและพิธีชงชา เราได้รับการต้อนรับอย่างดีจากสุภาพสตรีกลุ่มหนึ่ง ซึ่งพาเราไปยังห้องห้องหนึ่ง และช่วยกันแต่งตัวให้เราด้วยชุดยูกาตะที่ทำจากฝ้ายย้อมสีคราม จากนั้นก็ตามมาด้วยบทเรียนเกี่ยวกับกิริยามารยาทในพิธีชงน้ำชา แล้วต่อด้วยเสิร์ฟชาเขียวพร้อมขนมโมจิ บ้านหลังนี้เป็นของคุณทาเกกาวะ และมิได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าชม แต่ถ้าคุณต้องการเพลิดเพลินกับประสบการณ์นี้ กรุณาติดต่อสมาคมการท่องเที่ยวเมืองมัตสึซากะล่วงหน้า เพื่อจะได้ไม่ต้องผิดหวัง

0
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.