- 1 min read

ปั่นจักรยานเที่ยวทะเลสาบรอบๆฟูจิ

ได้ชมครบทุกวิวแบบอิสระ แถมได้ burn จนกินเพลิน

มาแถวทะเลสาบฟูจิหลายรอบแล้ว ไม่เคยได้ไปอันที่อยากไปที่สุดเลยเพราะเขาบอกรถน้อย ไปไกล แถมไม่จอดตรงที่สวย ครั้งนี้เราเลยมุ่งมั่นจะปั่นจักรยานเองไม่ง้อรถ จะไปทะเลสาบ Shojiko ที่แม้เป็นทะเลสาบที่เล็กที่สุดแต่มีวิวฟูจิแบบไม่มีอะไรบังที่สวยมาก กับทะเลสาบ Motosuko ที่อยู่บนธนบัตร 1000 เยน ให้ได้ ความเท่ห์ของสองทะเลสาบนี้คือ ถ้ารวมทะเลสาบ Saiko ด้วยเป็นสามทะเลสาบ พวกเขาเคยเป็นทะเลสาบใหญ่อันเดียวค่ะ แต่มีลาวาไหลมา มันเลยถูกแบ่งเป็นสาม แต่เชื่อว่ายังมีทางน้ำใต้ดินเชื่อมกันอยู่เพราะน้ำจะขึ้นลงอยู่ในระดับเดียวกันตลอดเวลา เท่ห์ไหม แต่ด้วยความที่เป็นคนตื่นตูม กลัวกลับมาไม่ทันรถไฟ ครั้งนี้เลยสำเร็จแค่อันเดียวคือ Shojiko แต่เอาเข้าจริงๆ ไปทั้งสองอันก็ยังมีเวลาเหลือเฝือ เพราะขี่ไปกลับแค่ประมาณ 3 ชั่วโมง รวมแวะซื้อเสบียงและกินข้าวปั้นริมทะเลสาบนะ (คราวหน้าเอาใหม่นะ) แต่ก็เลยได้ปั่นไปฝั่งเหนือของ kawaguchiko เพื่อชมวิวสวยๆอีกครั้ง โชคดีมากวันนี้ฟ้าเปิด ใส เสียแต่ Fujisan ไม่มีหิมะที่ยอด

Logistic นิดนึงนะคะ เมื่อมาถึง kawaguchiko ให้ไปที่ information counter แล้วถามหาร้านเช่าจักรยาน เขาจะให้แผนที่พร้อมราคามา จริงๆมันอยู่หน้าสถานีเลยค่ะ เดินตรงมาในซอยไม่ถึงนาที อยู่ซ้ายมือ มีแบบจักรยานธรรมดาและไฟฟ้าให้เช่า และมีแบบรายชั่วโมง สามชั่วโมง และเหมาวัน ถ้าจะไปทะเลสาบไกลๆอย่างเราและไม่ใช่นักปั่นอย่างเรา แนะนำให้เช่าแบบไฟฟ้าทั้งวันนะคะ ทางมันขึ้นลงเขาพอสมควรเลยทีเดียว ขาลงสนุกมาก แต่ขาขึ้นนี่ ขาแอบบ่นค่ะ ที่นี่รับแต่เงินสดนะคะ ราคาตอนเราเช่าอยู่ที่ 2600 เยน อาจต้องมาก่อนเที่ยงนะคะ ตอนเราคืนรถเห็นเหลืออยู่ไม่กี่คัน

เมื่อได้รถมาแล้วก็เริ่มเดินทางได้ค่ะ ออกจากร้านเลี้ยวซ้าย ไปตามป้าย Motosu เรื่อยๆค่ะ ถ้างงแวะถามพนักงานโบกคนข้ามถนนแถวนั้นได้ ที่นี่ google map ไม่ค่อย work นะคะ ตามป้ายเอาดีกว่าค่ะ Motosuko จะขี่ออกไป 17 กิโลเมตร เราไปหยุดระหว่างทางที่ Shojiko ที่น่าจะเหลืออีกแค่ 4 กิโลเมตรถึง Motosuko ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงครึ่งค่ะ ที่สำคัญ ระหว่างทางอย่าลืมแวะหาซื้ออะไรไปปิคนิคริมทะเลสาบนะคะ เราแวะ 7-11 ระหว่างทาง ร้านที่ไม่ต้องข้ามถนน ทางนี่ เป็นถนนรถวิ่งนะคะ ขี่มั่นๆค่ะ รถต้องหลบเรา จับพวงมาลัยแน่นๆนะคะ เพราะทางลงเขานี่อย่างเร็ว และถ้ามีรถบรรทุกแซงเราพอดี จะมีแรงลมจากรถบรรทุกทำเราเป๋นิดนึงค่ะ ระหว่างทางจะผ่านสะพานยาวที่สวยมากด้วย

ขี่ไปพออีกประมาณ 4 กิโลเมตรถึง Motosu จะเห็นป้ายให้เลี้ยวขวาเข้า Shojiko นะคะ ทีแรกจะเห็นทะเลสาบที่จิ๋วมาก อย่าท้อค่ะ ขี่ต่อไปเรื่อยๆ มันจะถึงทางที่เปิดกว้างในที่สุด วิวจะเริ่มสวยตั้งแต่เริ่มเข้าทะเลสาบนี้ แต่อย่าพอใจอะไรง่ายๆนะคะ ขี่ไปเรื่อยๆจนถึงที่คนไปจอดรถตั้งแค้มป์กันเยอะๆ ตรงนั้นวิวฟูจิงามมาก นั่งปิคนิคเลยค่ะ เออเอาผ้าไปด้วยก็ดีนะคะ เราไปนั่งบนเรือใครก็ไม่รู้ มันสุดชิลล์ ฟังเสียงลม เสียงน้ำ เสียงแมลง เสียงเด็กวิ่งเล่น เสียงคน BBQ เสียงเรือในทะเลสาบ ทั้งหมดนี้ จ้องตากับฟูจิซังตลอดเวลาเลยค่ะ

อย่างที่บอก จริงๆไป Motosuko ก็คงทัน แต่เราเห็นทางมันขึ้นลงเขาเลยไม่ได้ไปเพราะกลัวไม่ทัน ได้กลับมาปั่นไปฝั่งเหนือของ Kawaguchiko แทนค่ะ ขากลับให้มองหาป้าย kawaguchiko อันแรก ถนนสาย 714 มันเป็นทางลงเขาโลด พาเรามายังริมทะเลสาบ kawaguchiko ค่ะ มุ่งข้ามสะพานไปฝั่งเหนือเลยนะคะ จะเป็นวิวฟูจิ แล้วค่อยๆขี่เรียบทะเลสาบกลับมาสถานีรถไฟค่ะ จริงๆที่นี่ก็วิวสวยไม่แพ้กันค่ะ สามารถหาจุดถ่ายรูปได้หลากหลาย ค่อยๆแวะถ่ายรูปแล้วเลาะกลับไปสถานีรถไฟเพื่อคืนจักรยานค่ะ

ขอพูดถึงการมา kawaguchiko ด้วย JR East Pass หน่อยนึงนะคะ เราเคยมาแบบต้องต่อรถไฟหลายสาย ได้นั่งบ้างไม่ได้บ้างแต่เราขอแนะนำให้ใช้ JR East Pass จองที่นั่งบนสาย holiday rapid mt fuji ค่ะ จะเป็นสายตรงโลดจากโตเกียวซึ่งสามารถจองที่นั่งได้ เราเห็นขามาคนยืนเพียบ ฉะนั้นจองที่นั่งด้วย JR East Pass ฟรี มาดีกว่านะคะ แต่มันจะมีช่วงที่ต้องจ่ายเพิ่มเพราะไม่ใช่รางของ JR ให้จ่ายที่สถานี kawaguchiko ค่ะ แม้ต้องจ่ายเพิ่มแต่ที่นั่งที่ได้นั่งได้ตลอดทาง คุ้มมากค่ะ ชีวิตดีเลยล่ะ

2
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.