- 1 min read

Kamo-jinjaศาลเจ้าเก่าแห่งเกียวโต

สองศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองหลวงเก่า

ศาลเจ้าKamo Jinja (賀茂神社) เป็นศาลเจ้าใหญ่ที่ประกอบไปด้วยศาลเจ้าที่มีความเก่าแก่และสำคัญที่สุดสองแห่งของเมืองเกียวโต ได้แก่ ศาลเจ้าKamigamo Jinja (上賀茂神社) และศาลเจ้าShimogamo Jinja (下鴨神社) โดยที่ทั้งสองศาลเจ้านี้อยู่ห่างกันในแนวเหนือและใต้ ติดระนาบเดียวกันกับแม่น้ำKamo

ศาลเจ้าทั้งสองสร้างขึ้นเพื่อบูชาแด่เทพเจ้าKamo Wake-ikazuchi และเทพเจ้าKamo Tamayori-hime เทพเจ้าผู้ปกปักษ์รักษาเมืองเก่าให้พ้นจากภัยพิบัติต่างๆ ทั้งสองศาลเจ้านี้จึงมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์เกียวโตที่ว่าเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดและยังคงอนุรักษ์ความงดงามแบบดั้งเดิมไว้อย่างสมบูรณ์

โดยที่ศาลเจ้าShimogamo Jinja มักจะรู้จักกันในนามว่า “ศาลเจ้าคาโมะเบื้องล่าง” เพราะอยู่ทางใต้ของแม่น้ำคาโมะ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ บางต้นมีอายุถึง 600 ปี และมีลำธารเล็กๆไหลผ่านให้ความรู้สึกสงบเย็นสบาย

ส่วนศาลเจ้าKamigamo Jinja แน่นอนว่าจะต้องถูกเรียกขานว่า “ศาลเจ้าคาโมะเบื้องบน” เพราะอยู่ทางทิศเหนือของศาลเจ้าชิโมคาโมะเพียงสามกิโลเมตร ภายในมีศาลเจ้าเล็กๆตั้งอยู่จำนวนมาก ด้านหน้าวิหารมีทรายรูปกรวยตั้งอยู่สองกอง เชื่อว่าเป็นทรายศักดิ์สิทธิ์ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป

ทั้งสองศาลเจ้านี้มีบรรยากาศเงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่านเหมือนวัดอื่นๆในเกียวโต ส่วนใหญ่จะเป็นคนท้องถิ่นมาสักการะมากกว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ในช่วงเทศกาลAoi Matsuri ที่จัดขึ้นทุกวันที่15 พฤษภาคมของทุกปี ที่นี่จะหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาชมขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ที่ถือเป็นหนึ่งในสามเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเกียวโต

การเดินทาง สามารถนั่งรถประจำทางสาย 4 หรือสาย 205 จากสถานีเกียวโต ลงป้ายShimogamojinja-mae หรือป้ายKamigamojinja-mae แล้วแต่ว่าจะไปสักการะที่ศาลเจ้าไหนก่อนค่ะ  ทั้งสองที่ไม่เสียค่าเข้าชมค่ะ 

0
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.