- 1 min read

สะพานอะคาชิ-ไคเกียว โกเบ

ชมแสงไฟยามค่ำคืนจากสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลก

ท่องเทียวในโกเบจนสถานที่ส่วนใหญ่ปิดแล้วจะทำอะไรต่อ? ถ้าคิดไม่ออก ผมมีสถานที่ที่น่าสนใจในช่วงค่ำของเมืองโกเบมานำเสนอ สถานที่นั้นก็คือ

"สะพานอะคาชิ-ไคเกียว (Akashi-Kaikyo)” สะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลก

ในอดีตการเดินทางระหว่างเมืองโกเบบนเกาะฮอนชู (Honshu) กับเมืองอิวายะบนเกาะอะวาจิ (Awaji) มีเพียงวิธีการเดียวคือ ใช้บริการเรือข้ามฟาก ซึ่งเส้นทางการเดินทางไปกลับระหว่างสองเกาะนี้มีความหนาแน่น และมีภัยธรรมชาติที่รุนแรงเกิดขึ้นเป็นประจำ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์เรือข้ามฟากสองลำชนกันแล้วอับปาง ในวันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ.1955 มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทั้งหมดจำนวน 168 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนประถมที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษา เหตุการณ์ในวันนั้นสร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนรวมถึงรัฐบาลญี่ปุ่นมาก ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงรีบผลักดันโครงการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ให้เกิดขึ้นทันที

แต่โครงการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ก็ดำเนินไปโดยใช้เวลานานมาก จากปัญหาในเรื่องการต่อต้านจากชาวเมืองที่กลัวว่าสะพานจะมาทำลายวิถีชีวิตชุมชนที่เคยมีอยู่เดิม ทำลายแหล่งที่อยู่ของปลา แต่แล้วปัญหาทั้งหมดก็ถูกแก้ไขได้และได้รับการสนับสนุนจากชาวเมือง เมื่อทางการญี่ปุ่นสามารถให้ข้อมูลและพิสูจน์ได้ว่า สะพานแห่งนี้จะไม่ทำลายวิถีชีวิตชุมชน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างความปลอดภัย กระจายความเจริญสู่ชุมชน และทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ดีขึ้นยิ่งกว่าเดิม จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนั้นจนเวลาผ่านไป 30 ปี ในที่สุดสะพานก็ได้ฤกษ์ก่อสร้างในเดือนเมษายน ค.ศ.1986 แต่ระหว่างก็สร้างก็ยังมิวาย เกิดอุปสรรคขึ้นอีกในวันที่ 17 มกราคม ค.ศ.1995 เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นที่โกเบ (The Great Hanshin earthquake) ทำให้ตอหม้อสะพานขนาดความสูงเท่าอาคาร 20 ชั้นที่ได้ทำการเทปูนลงไปแล้ว เคลื่อนไปจากจุดเดิม 1 เมตร แต่ทางวิศวกรญี่ปุ่นก็สามารถแก้ไขให้ปัญหาลุล่วงไปได้ จนกลายเป็นสะพานที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน สะพานสร้างเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 5 เมษายน ค.ศ.1998 สนนราคาสะพานรวมทั้งหมดประมาณ 5,000 ล้านดอลล่าสหรัฐ (175,000 ล้านบาท) ติดอันดับ 1 ใน 10 สิ่งก่อสร้างที่แพงที่สุดในโลก

ปัจจุบันสะพานแขวนแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางด่วนฮอนชู-ชิโกกุ ยังคงได้รับสถิติเป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลกอยู่ และถือเป็นผลงานชิ้นเอกของวิศวกรญี่ปุ่น มีความยาวทั้งโครงการทั้งหมด 3,991 เมตร เฉพาะตัวสะพานยาว 1,991 เมตร ประกอบด้วยเลนรถยนต์ทั้งหมด 6 เลน มีรถใช้บริการ 23,000 คันต่อวัน

ที่เชิงสะพานฝั่งของเกาะฮอนชู (เมืองโกเบ) มีอาคาร Bridge Exhibition Center จัดแสดงให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติสะพานอยู่ และมี Maiko Marine Promenade ที่ตอหม้อของสะพานเป็นจุดพานักท่องเที่ยวขึ้นลิฟต์ไปสัมผัสบรรยากาศเดินที่ใต้โครงเหล็กของสะพานแบบ Outdoor ค่าขึ้นวันธรรมดา 240 เยน วันหยุด 300 เยน (เปิด 9.00-18.00 น.) หลังเวลาพระอาทิตย์ตกดินถึงเที่ยงคืนที่สะพานแห่งนี้ยังเปิดไฟประดับสีสันสวยงามอีกด้วย บรรยากาศโรแมนติกสุดๆเลยครับ

การเดินทาง : ใช้บริการรถไฟ Sanyo Electric Railway เส้นทางไป Himeji ลงสถานี Maiko-Koen หรือใช้บริการรถไฟ JR Sanyo Line ลงสถานี Maiko

30
2
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.