- 1 min read

สถานีรถไฟโตเกียว

จุดเริ่มต้นการเดินทางที่สำคัญไปยังภูมิภาคต่างๆของรถไฟJR

ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหนในประเทศญี่ปุ่น จุดเริ่มต้นการเดินทางที่สำคัญที่สุดสำหรับรถไฟชิงกังเซนก็ คือ ที่สถานีรถไฟโตเกียว (Tokyo Station) หลังจากที่ปิดม่านคลุมมาหลายปีเพื่อทำการบูรณะอาคารสถานีเก่าแก่โบราณ จนกระทั่งวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.2012 อาคารเก่าแก่รูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรปแห่งนี้ก็ได้เผยโฉมให้ผู้คนได้ชมกันอีกครั้ง พร้อมกับความยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าในอดีต มีการเพิ่มโซนโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว (Tokyo Station Hotel) ห้างสรรพสินค้าสุดหรูหรา Daimaru โซนบริการนักท่องเที่ยวและผู้มาใช้บริการ JR East Travel Service Center ซึ่งเป็นสถานที่รับพาสต่างๆเพื่อเปิดใช้งาน และเปลี่ยนโครงสร้างฐานของอาคารทั้งหลังใหม่นี้ด้วยคอนกรีตที่มีระบบป้องกันแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวแทนเสาไม้เค้ายันแบบเก่าอีกด้วย

อาคารสถานีโตเกียวเปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ.1914 มีจำนวนชั้นทั้งหมด 3 ชั้น ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่นชื่อคินโกะ ทัตสึโนะ รูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นแบบยุโรป ลักษณะคล้ายคลึงกับอาคารสถานีรถไฟกลาง Amsterdam Centraal ประเทศเนเธอร์แลนด์ อาคารสถานีรถไฟแห่งนี้อยู่คู่โตเกียวมาเนิ่นนาน จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ.1945 แต่ตัวอาคารแห่งนี้ได้ถูกทำลายอย่างย่อยยับโดยระเบิดจากหมู่บิน B29 ของฝ่ายสัมพันธมิตรเหลือแต่เพียงโครงสร้างภายนอก อาคารแห่งนี้จึงถูกบูรณะขึ้นมาใหม่หนึ่งปีให้หลัง แต่ได้มีการปรับรูปแบบอาคารเหลือเพียง 2 ชั้น และโดมกลมทั้งสองฝั่งของอาคารถูกเปลี่ยนให้เป็นหลังคาทรงจั่วธรรมดา จนกระทั่งปีค.ศ.1999 สภาเมืองโตเกียวและ JR East ได้ร่วมกันวางแผนก่อสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีและปรับปรุงอาคารสถานีแห่งนี้ให้งดงามเหมือนดังเช่นที่เคยเป็นเมื่อครั้งแรกสุด และโครงการก็เริ่มก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ.2002 ซึ่งแล้วเสร็จทั้งหมดแล้วในปัจจุบัน ใช้เวลาก่อสร้างรวมกันทั้งหมด 5 ปี 6 เดือน สนนราคาค่าก่อสร้างโครงการทั้งหมด 50,000 ล้านเยน หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท

สถานีมีชานชาลาทั้งหมด 31 ชานชาลา มีทั้งชาลารถไฟฟ้าธรรมดา รถไฟด่วนชิงกังเซน และสถานีรถไฟใต้ดินอยู่ใต้ดิน ซึ่งสถานีแห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางของรถไฟสายต่างๆไปยังภูมิภาคอื่นๆในญี่ปุ่น ถ้าคุณอยากจะไปอะคิตะ ชินอะมาโมริ หรือฮอกไกโด คุณต้องใช้บริการ Tohoku Shinkansen ถ้าคุณอยากไปนาโกย่า เกียวโต โอซาก้า หรือทางใต้ลงไป คุณต้องใช้บริการ Tokaido Shinkansen สถานีมีทางเข้าออกอยู่สองฝั่งคือ ฝั่ง Marunouchi ที่เป็นอาคารรูปทรงโบราณ และ Yaesu ที่เป็นฝั่งห้างสรรพสินค้า Daimaru ทรงตึกเป็นกระจกรูปทรงทันสมัย ที่ชั้นใต้ดินของสถานีมีโซน First Avenue Tokyo Station แหล่งรวมของฝากและขนมอร่อยๆชื่อดังทั่วโตเกียวอยู่อีกด้วย

จุดเด่นที่สร้างความประทับใจให้กับตัวผมเมื่อได้มาสัมผัสกับสถานีแห่งนี้ภายหลังปรับปรุง คือ ความงดงามของโดมกลมสองฝั่งของอาคารที่ตกแต่งลวดลายได้วิจิตรงดงามมาก เมื่อได้เดินออกไปพบกับสถาปัตยกรรมภายนอกของอาคารยิ่งสร้างความประทับใจให้ผมมากยิ่งขึ้น เพราะสวยงามจนภาพถ่ายไม่สามารถเก็บรายละเอียดออกมาได้ดีเท่าตาเห็นเองเลยจริงๆ หากใครแวะเวียนมาที่สถานีรถไฟแห่งนี้ไม่ควรพลาดที่จะถ่ายรูปอาคารเก็บไว้นะครับ

29
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.