- 1 min read

สีสันสุดสวยที่สวน Ikegami Baien

ฮานามิดอกพลัมในต้นเดือนมีนาคม

ดอกพลัมอาจจะมีผู้คนรู้จักกันน้อยกว่าดอกซากุระ เผลอๆ ก็ถูกเหมาให้เป็นดอกซากุระไปเลย ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าสังเกตุให้ดีคุณก็สามารถเห็นความแตกต่างของดอกไม้ทั้งสองชนิด 'พลัมญี่ปุ่น' มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Prunus mume ซึ่งในภาษาไทยมีบางคนเรียกว่า 'ดอกบ๊วย' เป็นดอกไม้แห่งปลายฤดูหนาวและต้นฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งจะพากันเบ่งบานในต้นเดือนกุมภาพันธ์ แม้ว่าสภาพอากาศยังหนาวอยู่มาก และจะบานอยู่นานหลายสัปดาห์ ดอกพลัมสามารถทนลม ทนฝน ได้ดีกว่าดอกซากุระ ข้อแตกต่างอีกอย่างหนึ่ง ดอกพลัมมีกลิ่นหอมกว่าดอกซากุระมากมาย

สถานที่สำหรับชมดอกพลัมในกรุงโตเกียว ฉันขอแนะนำ 'สวนพลัมอิเคะกะมิ ไบเอ็น' (Ikegami Baien) ตั้งอยู่ไม่เกลจากวัดอิเคะกะมิ ฮอนมอนจิ (Ikegami Honmonji) ในเขตโอตะของกรุงโตเกียว เดินจากสถานีอิเคะกะมิไปไม่กี่นาที สวนพลัมอิเคะกะมิ ไบเอ็น มีพื้นที่ 8250 ตารางเมตร เป็นสวนที่มีต้นพลัมอยู่ประมาณ 370 ต้น 30 สายพันธ์ ซึ่งจะผลัดกันบานตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงต้นเดือนมีนาคม นอกจากต้นพลัมแล้วในสวนยังมีต้นอะซีเลีย โบตั๋น และพรรณไม้อื่นๆ ที่จะมาเพิ่มเติมสีสันให้แก่สวนในเดือนพฤษภาคม และยังเป็นสถานที่สำหรับชมใบไม้เปลี่ยนสีอันงดงามในฤดูใบไม้ร่วงอีกด้วย

ภายในสวนปลูกต้นพลัมลดหลั่นไปตามเนินเขาเตี้ยๆ มีทางเดินและบันไดไม้ขึ้นลง ลดเลี้ยว ตามเนินเขา เปิดโอกาสให้คุณได้ชมดอกพลัมได้อย่างใกล้ชิดและทั่วถึง บนจุดสูงสุดของเนินมีศาลาให้นั่งพักชมวิวตึกระฟ้าของเขตโอตะและวิวเนินเขาดอกพลัม ลึกเข้าไปในสวนยังมีบ้านโบราณพร้อมสวนญี่ปุ่นให้ชมอีกสองสามหลัง

สวนเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 9.00-16.30 น ค่าเข้าชม 100 เยน สำหรับผู้ใหญ่ และ 20 เยนสำหรับเด็ก นับว่าเป็นค่าเข้าชมสวนที่ถูกเอามากๆ

31
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.