- 1 min read

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์โอซาก้า

(Osaka Science Museum)

วิทยาศาสตร์อาจะดูเป็นสิ่งน่าเบื่อสำหรับหลายๆคน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความก้าวหน้าเทคโนโลยีต่างๆเกิดมาจากวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อนและชวนปวดหัว แต่ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เมืองโอซาก้าได้สร้างสรรค์การเรียนรู้ให้น่าสนุกละน่าค้นหา นอกจากความรู้อันแสนสนุกที่อัดแน่นในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดมท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่ยังจะทำให้คุณประทับใจได้อีกแน่นอน

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์โอซาก้า (Ōsaka Shiritsu Kagakukan) อยู่ในย่านคิตะ ติดกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติเมืองโอซาก้า การเดินทางใช้รถไฟสาย Keihan มาลงที่สถานี Watanabebashi ใช้ทางออกหมายเลข 2 ละเดินต่ออีกราว 5 นาที

ห้องจัดแสดงจะแบ่งเป็น 4 ชั้น ด้วยกัน การเข้าชมจะให้เริ่มเข้าชมจากชั้นบนสุดแล้วค่อยๆลงบันไดเลื่อนลงมาทีละชั้น เริ่มต้นที่ชั้น4 จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการค้นพบหลักของจักรวาลต่างๆ จะเห็นมุมทดลองหรือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับทางฟิสิกส์มากมาย มีหลายมุมทีเดียวที่ให้คุณได้จับ สัมผัส บิด หมุน ดึง ผลักกันอย่างเมามัน และยังมีแบบจำลองระบบสุริยจักรวาลที่ทำให้คุณเห็นขนาดของดาวเคราะห์ต่างๆ เมื่อลงบันไดเลื่อนมาสู่ชั้น 3 จะเปลี่ยนอารมณ์มาสู่วิชาเคมี กันบ้าง จัดแสดงตั้งแต่ความรู้แบบวิชาการอย่างตารางธาตุ และอุปกรณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน

ที่ชั้น 2 เปิดโอกาศให้ได้ลงมือทำกันเต็มที่สำหรับคุณหนูๆทั้งหลาย เพราะเป็นมุมที่เปิดโอกาศให้ได้เรียนรู้และลงมือทำด้วยตัวเอง และที่ชั้นสุดท้ายคือเรื่องของพลังงานและกระแสไฟฟ้า แม้การจัดแสดงจะเป็นในภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดแต่ด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ที่เน้นให้ลงมือได้สัมผัสเอง ก็ทำให้แม้ชาวต่างชาติก็ยังอาจจะเพลิดเพลินได้เช่นเดียวกัน

และที่ชั้นใต้ดินบริเวณเดียวกับที่ซื้อตั๋ว คืออีกหนึ่งไฮไลท์ที่คุณไม่ควรพลาดนั้นคือ โดมท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็น Planetarium ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จะมีการแสดงแสงสีเสียงจำลองให้คุณเข้าไปอยู่ในท้องฟ้ายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดารานับหมื่นนับพันดวง หากใครสนจะเข้าชมห้อง Planetarium อย่าลืมจองตั๋วก่อน การจัดแสดงท้องฟ้าจำลองจะเป็นการฉายภาพประกอบเสียง และมีพนักงานบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่นเช่นกัน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์โอซาก้าเปิดบริการตั้งแต่ 9.30 ถึง 17.00  ปิดบริการทุกวันจันทร์ ค่าเข้าชม 400 เยน และถ้าต้องการเข้าชม Planetarium จะมีค่าเข้าชมเพิ่มเติมอีก 600 เยนต่อการแสดงหนึ่งเรื่อง สำหรับใครที่ไม่ว่าจะพูดยังไงก็ยังไม่ถูกคอกับวิชาวิทยาศาสตร์นี้จริงๆ แนะนำให้มาลองดูดวงดาวยามราตรีตอนกลางวันแสกๆที่เมืองโอซาก้าก็ดีเหมือนกัน ถ้าใครอยากจะหลับฝันดีท่ามกลางดวงดาวก็ซื้อให้ครบทุกเรื่องแล้วนั่งยาวไปเลย ราตรีสวัสดิ์!

0
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.