- 1 min read

โลกของเจี๊ยก (Takasakiyama Monkey Park)

สวนสัตว์ที่ไม่มีความเป็นสวนสัตว์อยู่เลย

นักเดินทางทุกคนมีวิธีการเดินทางเป็นของตนเอง เส้นทางเดียวกัน คนร้อยคนก็เดินทางได้ร้อยแบบ บางคนชอบธรรมชาติ วิถีชีวิต รสชาติอาหาร แต่สำหรับผม ผมชอบดู “สัตว์” และสวนสัตว์จะเป็นที่แรกที่ถูกบรรจุลงในแผนการเดินทางของผมเสมอ หลายคนอาจคิดว่าสวนสัตว์ที่ไหนก็เหมือนกัน แต่ความจริง มันมีความแตกต่างแอบซ่อนอยู่ ดังเช่นที่นี่ สวนลิงทาคาซะกิ หรือที่ผมตั้งชื่อให้ว่า “โลกของเจี๊ยก” โลกที่มีความแตกต่างออกไปอย่างชัดเจน

โลกของเจี๊ยกตั้งอยู่ที่เมืองเบปปุ จังหวัดโออิตะ ภูมิภาคคิวชู การเดินทางเริ่มต้นจากสถานีรถไฟเจอาร์เบปปุ โดยออกทางประตูฝั่งตะวันออก เดินไปบนถนน Ekimae Dori จนสุดทาง ข้ามถนนไปยังป้ายรถเมล์ Beppu kitahama ซึ่งเป็นอาคารขนาดเล็กสำหรับรอรถโดยเฉพาะ และใช้เวลาประมาณ 15 นาทีสำหรับการไปถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

สวนลิงมีลักษณะเป็นขึ้นเขาขนาดเล็ก ซึ่งถ้าใครไม่อยากเดินก็มีรถรางไว้บริการรับส่ง (ครั้งละ 100 เยน) ด้านบนเป็นวัดที่มีบริเวณโชว์ตัวและลานกิจกรรมแสดงความสามารถของเจ้าเจี๊ยกให้นักท่องเที่ยวชม ค่าเข้าชมสนนราคาอยู่ที่ 510 เยน (ผู้ใหญ่) และ 250 เยน (เด็ก) กฎของที่นี่คือต้องฝากสัมภาระไว้ที่ทางเข้าและห้ามให้อาหารลิงโดยเด็ดขาด

โลกของเจี๊ยกแตกต่างจากสวนสัตว์ทุกแห่งที่ผมเคยไป

สวนสัตว์ทุกแห่งมีกรงและรั้วเป็นอุปกรณ์หลักของการจัดแสดง แต่ที่นี่ไม่มี โลกของเจี๊ยกไม่ใช่สวนสัตว์เจี๊ยก แต่มันคือโลกของลิงอย่างแท้จริง ลิงทุกตัวได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระและเป็นธรรมชาติ มันเล่นกัน แย่งอาหารกัน หาเห็บหมัดให้กันอย่างผ่อนคลาย ไม่มีสายตาแห่งความวิตกกังวลที่มักจะได้เห็นผ่านกรงของสวนสัตว์ทั่วไปอยู่เสมอๆ

ในโลกของเจี๊ยก เราอยู่กันด้วยความเคารพ คนเคารพลิงโดยการไม่ก้าวก่ายชีวิตส่วนตัวมากไปกว่าการมองและถ่ายรูปอย่างสุภาพ ในขณะที่ลิงเคารพคนโดยการไม่แย่งสิ่งของ ไม่ทำร้าย และเต๊ะท่าเท่ๆ ให้ถ่ายรูปในบางครั้ง ผมชอบความรู้สึกแบบนี้ ความรู้สึกที่บอกว่าความอยากเรียนรู้ชีวิตเพื่อนสัตว์โลกของเราไม่ได้ทำร้ายให้เขาลำบากหรือทรมาน

ผมก้มดูรูปในกล้องคู่ใจพร้อมกับรอยยิ้มที่ฉีกขึ้นมาอย่างอัตโนมัติ ผมอิ่มเอมใจทุกครั้งที่กดเลื่อนดูรูปของเจ้าเจี๊ยกเหล่านั้น โชคดีที่มนุษย์ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวบนโลกใบนี้ โชคดีที่โลกมีความหลากหลายให้เราเรียนรู้ถึงงานศิลปะที่พระเจ้าบรรจงสร้างสรรค์ขึ้นมา

ความแตกต่างมีความงดงามในตัวเองเสมอ

0
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.