- 1 min read

รู้ลึกเรื่อง 'ซากุระ'

ดอกไม้สัญาลักษณ์ของญี่ปุ่น

ใครๆ ก็รู็ว่าดอกซากุระ ดอกไม้ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า 'Cherry blossom' หรือ 'Japanese flowering cherry' ซึ่งแปลตรงตัวได้ว่า 'ต้นเชอรี่พันธ์ดอก' นั้น เป็นดอกไม้สัญาลักษณ์ของญี่ปุ่น แต่รู้ไหมว่าซากุระในญี่ปุ่นมีอยู่มากมายหลายพันธ์ ซึ่งสามารถแยกแยะออกเป็นกลุ่มได้หลายประเภท อาทิเช่น แยกตามจำนวนกลีบดอก, แยกประเภทตามสีของดอก, แยกประเภทตามลักษณะของลำต้น และ แยกประเภทตามช่วงเวลาดอกซากุระบาน

ในบล็อกนี้ เรามารู้ลึกเรื่องดอกซากุระที่แยกประเภทตามช่วงเวลาดอกไม้บาน ซึ่งแบ่งเป็นช่วงเวลาได้สามระยะ คือ ซากุระพันธ์บานเร็ว (early flowering cherry tree), ซากุระยอดนิยมซึ่งบานในช่วงที่ใครๆ สนใจอยากไปชม และ ซากุระพันธ์บานช้า (late flowering cherry tree)

ซากุระพันธ์บานเร็ว บานเร็วสมชื่อจริงๆ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ อากาศยังหนาวเหน็บอยู่เลย แต่ดอกไม้ก็เริ่มบานกันแล้ว และจะบานกันเต็มที่ หรือบานสะพรั่งเต็มต้นในช่วงปลายเดือนกุภาพันธ์ คุณสามารถหาชมซากุระมาเร็วนี้ได้ที่เมืองคะวะซุ (Kawazu) ในคาบสมุทธอิซุ และสถานที่ที่ใกล้กับกรุงโตเกียวคือ เทศกาลดอกซากุระที่มิอุระ-ไกกัน ที่เมืองมิอุระ (Miura) ในจังหวัดคะนะกะวะ

ต่อมาคือ ซากุระยอดนิยมที่มีคนให้ความสนใจที่สุด ถึงกับมีการพยากรณ์ทางอากาศกันแต่ละวัน ว่าน้องนางจะเบ่งบานอวดโฉมกันวันไหน ที่ใด ของประเทศ เธอคือดอกซากุระพันธ์โซะเม โยะชิโนะ (Somei Yoshino) ที่มีกลีบดอกห้ากลีบ และมีสีชมพูจางเกือบขาว ช่วงเวลาบานของซากุระพันธ์นี้จะแตกต่างกันตามแต่ละท้องถิ่น ในกรุงโตเกียวจะตกอยู่ประมาณปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน

และประเภทสุดท้าย ซากุระพันธ์บานช้า หรืออาจจะเรียกว่าพันธ์คุณนายตื่นสายก็ว่าได้ ซากุระประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีกลีบดอกตั้งแต่ 20 กลีบขึ้นไป และอาจจะมีถึงร้อยกลีบเชียวนะ อย่างเช่นพันธ์คิคุซากุระ (Kikuzakura) ดอกของเธออวบกลมเลยเชียว ซากุระประเภทนี้จะบานกันในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ยังมีอีกสายพันธ์หนึ่งที่มีคนกล่าวถึงกันน้อยมากคือ ซากุระแห่งเดือนตุลาคม หรือ จุกัตซึตซากุระ (Jugatsuzakura) เธอบานในฤดูใบไม้ร่วง!

7
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.