- 1 min read

Tama Line (The Kishigawa Line)

รถไฟสายแมวเหมียว

รถไฟสายแมวเหมียว Tama Line ที่โด่งดังนี้อันที่จริงก็คือรถไฟสาย The Kishigawa Line (貴志川線) ซึ่งวิ่งให้บริการระหว่างสถานี Wakayama จ.วากายาม่า (Wagayama) ไปยังสถานี Kishi เมืองคิโนกาว่า (Kinokawa) เป็นระยะทางกว่า 14.3 กม. โดยรถไฟสายนี้เริ่มต้นวิ่งตั้งแต่ปี ค.ศ.1916 เรื่อยมา ภายหลังประสบปัญหาด้านการเงินเนื่องจากเป็นสายรถไฟที่วิ่งไปยังชุมชนที่ไม่หนาแน่น ในเดือนเมษายน ปี ค.ศ.2006 ทางการรถไฟแขวงวากายาม่าจึงได้ทำการปรับปรุงสถานี รวมถึงเส้นทางใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนขบวนรถไฟจากที่ใช้คนขับมาเป็นไม่ต้องมีคนควบคุม ลดจำนวนพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยให้เหลือพนักงานที่เป็นนายสถานีประจำแต่ละสถานีเพียงสถานีละคนเท่านั้น

นายสถานีนั้นจะเลือกมาจากลูกจ้างของธุรกิจท้องถิ่นต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณนั้นๆ โดยหนึ่งในสถานีที่กลายมาเป็นจุดสนใจนี้ก็คือสถานีคิชิ (Kishi Station) ซึ่งผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นนายสถานีนั้นก็คือนายโทะชิโกะ โคะยะมะ เจ้าของร้านขายของชำที่อยู่บริเวณใกล้เคียงนั้นเอง ซึ่งเขาได้เลี้ยงแมว้สามสีเพศเมียที่ชื่อทามะไว้ รวมไปถึงแมวอีกหลายๆ ตัว (โดยมากเป็นแมวจรจัดในบริเวณนั้น) โดยที่คอยให้ข้าวให้น้ำมันกินบริเวณสถานี ซึ่งหลังจากที่นายโทะชิโกะ โคะยะมะได้รับเลือกนั้นเขาก็เอาแมวไปที่สถานีด้วยทุกวัน จนคนเห็นคนชอบและเกิดเอ็นดู บอกปากต่อปากจนทำให้ทามะกลายเป็นแมวชื่อดังในที่สุด

ในเดือนมกราคม ค.ศ.2007 ทางบริษัทรถไฟจึงได้ประกาศว่าให้ทามะได้รับตำแหน่งนายสถานีรถไฟอย่างเป็นทางการด้วยอีกตัว (Station Master) ซึ่งในฐานะนายสถานีนั้นมันจะคอยต้อนรับผู้โดยสาร และเจ้าทามะนี้ก็มีหมวกประจำตำแหน่งเหมือนนายสถานีคนอื่นๆ ด้วย แถมมันยังได้รับเงินเดือนเป็นอาหารแมวฟรีจากทางบริษัทเดินรถไฟอีกด้วย

หลังจากที่เจ้าทามะได้เป็นนายสถานีไม่นาน รถไฟสายนี้ก็โด่งดังเป็นพลุแตก มีคนมากมายแห่มาเยี่ยมเจ้าทามะ และมีการทำขบวนรถไฟสายทามะขึ้นโดยติดรูปแมวน่ารักๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่นที่ตัวรถไฟ ในขณะเดียวกันที่สถานีอันเก่าแก่นั้นก็มีหลังคาทรงโบราณที่คล้ายแมวอยู่แล้วด้วย หลังจากนั้นมารายได้ของรถไฟสายนี้ตลอดจนชุมชนโดยรอบนั้นก็เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว ในปี ค.ศ.2008 นั้นทามะได้รับการเลื่อนขั้นให้เป็น Super Station Master อันยอดเยี่ยม (ได้เงินเดือนเป็นอาหารแมวเพิ่มอีกด้วย) มีการฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และการเลื่อนตำแหน่งในครั้งนี้เองก็ทำให้ทามะกลายเป็นผู้หญิง (แมวเพศเมีย) เพียงคนเดียวที่ได้รับตำแหน่งบริหารของบริษัทเดินรถไฟสายนี้นั่นเอง

ปัจจุบันเจ้าทามะมีผู้ช่วยนายสถานีอยู่สองตัวด้วยนั้นก็คือเจ้าจิบิ และเจ้ามิโกะ ขบวนรถไฟสายแมวเหมียวนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงจนทำให้การท่องเที่ยวแถบนี้ดีขึ้นมาก นอกจากขบวน Tama Train แล้วก็ได้มีการเพิ่มขบวนรถไฟเพื่อวิ่งสร้างสีสันให้รถไฟสายดังกล่าวอีกสองขบวนนั่นก็คือขบวน Ichigo Train หรือขบวนสตรอเบอร์รี่ ซึ่งตกแต่งด้วยลายสตรอเบอร์รี่สีสันสดใสทั้งนอกและในตัวรถ และขบวนของเล่น (Omocha Train) ที่ภายในรถนั้นมีการจัดตู้โชว์ของเล่นไว้และมีกาจะปอง (ของเล่นหยอดเหรียญ) ไว้ให้เลือกหมุนของเล่นต่างๆ บนขบวนรถไฟด้วย และที่สถานี Kishi นั้นก็ยังมีร้านจำหน่ายของที่ระลึกน่ารักๆ รวมไปถึงคาเฟ่เก๋ๆ ให้ได้นั่งชิลล์และเยี่ยมเจ้าเหมียวกันอีกด้วย

ร้องเหมียว เหมียว แล้วรีบขึ้นรถไฟกันเลย

  • วันทำงานของนายสถานีทามะ
  • เวลาทำการ : อังคาร – ศุกร์ / หยุดวันจันทร์, เสาร์, อาทิตย์
  • เวลาทำการ : 10.00 – 16.00 น.
  • สถานที่ : Kishi Station (สถานีสุดท้าย)

---------------------------------------------------------------

The Kishigawa Line (貴志川線)

+ ที่ตั้ง : JR Wakayama Station > ชานชาลาหมายเลข 9 (เดินเข้าไปในสถานี JR ได้เลยโดยไม่ต้องซื้อตั๋ว แล้วเดินตรงไปยังชานชาลาหมายเลข 9 ตามสติ๊กเกอร์รอยเท้าแมว)

+ เวลาให้บริการ : ทุกวัน 09.00-17.30 น.

+ ค่าเดินทาง (ต่อเที่ยว) : ผู้ใหญ่ ¥370, เด็ก ¥190

+ Day Pass : ผู้ใหญ่ ¥720, เด็ก ¥360 (ขึ้นลงรถไฟได้ไม่จำกัดเที่ยว / ซื้อตั๋วได้ที่นายสถานี บริเวณชานชาลาที่ 9)

+ เว็บไซต์ : www.wakayama-dentetsu.co.jp

6
0
Was this article helpful?
Help us improve the site
Give Feedback

Leave a comment

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.